Vì sao căn hộ cao cấp cho thuê ở Quận 1, TP.HCM đắt hàng?

Giá cho thuê căn hộ ở quận 1 (TP. HCM) đang ở mức ngang ngửa với các đô thị hàng đầu trong khu vực, dao động từ 1.500 – 3.000 USD/tháng và cung hiện vẫn không đáp ứng đủ cầu.

Ngày đăng: 07-06-2016

2,189 lượt xem

Nhu cầu đó xuất phát từ sự dịch chuyển mạnh mẽ cơ hội làm ăn và tầm nhìn phát triển của TP. HCM, đặc biệt là khi Việt Nam vừa gia nhập TPP, AEC.

Tỷ suất lợi nhuận cao

Thống kê của các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản cho thấy giá thuê căn hộ chung cư tại các quận trung tâm đang có giá khá cao. Cụ thể, giá cho thuê trung bình của căn hộ hạng A tại quận 1 là 1.500 – 2.000 USD/tháng với căn 1 phòng ngủ và 2.500 – 3.000 USD/tháng với căn 2 phòng ngủ.

Hầu hết căn hộ tại quận 1 đều là căn hộ hạng A. Theo số liệu của Savills Việt Nam trong quý 1/2016, các căn hộ hạng A tại TP. HCM có tỷ lệ hấp thụ lên đến 23%. Còn theo đánh giá của Công ty tư vấn Bất động sản CBRE Việt Nam, tỷ suất lợi nhuận từ thị trường căn hộ cho thuê tại TP. HCM luôn ở mức 7 – 8%, cao nhất cả nước và nằm trong top của khu vực.

Trao đổi với báo chí, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam cho rằng thị trường cho thuê căn hộ ở khu vực trung tâm TP. HCM sẽ tiếp tục có sự bứt phá vì nhu cầu đang tăng cao. Nhu cầu này xuất phát từ sự dịch chuyển của dòng vốn đầu tư khi Việt Nam vừa gia nhập TPP và AEC, thu hút một lượng lớn các nhà đầu tư, chuyên gia, lao động bậc cao. Và quận 1 với vai trò trung tâm tài chính, kinh tế của thành phố lớn nhất nước đang có sức hút lớn nhất.

Quy luật của sự phát triển

Câu chuyện về nhu cầu thuê căn hộ cao cấp ở những quận trung tâm chỉ là một lát cắt trong chuyển động phát triển của TP. HCM. Bởi đó là điều tất yếu của quá trình hội nhập, trong bối cảnh Việt Nam vừa gia nhập TPP, AEC và TP. HCM đang đặt ra mục tiêu tìm lại vị trí số 1 khu vực.

Chia sẻ với báo chí, bà Madhu Raghunath - Điều phối Chương trình Phát triển đô thị và Quản lý rủi ro thiên tai của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam từng nhấn mạnh: “TP. HCM phải phát huy "lợi thế tích tụ”. Nghĩa là phải luôn bảo đảm được nhu cầu sinh sống, làm việc cho một lượng lớn cư dân với chất lượng sống ngày càng được nâng lên.”

Bà Madhu Raghunath khẳng định yêu cầu phát huy “lợi thế tích tụ” của thành phố ngày càng cao khi Việt Nam đã gia nhập TPP, AEC... Các nhà đầu tư, lao động trình độ cao trong và ngoài nước sẽ đổ về trung tâm lớn như TP. HCM.

TS. Huỳnh Thế Du, Giám đốc đào tạo Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright cũng từng chia sẻ rằng TP. HCM vẫn chưa phát huy hết lợi thế này. Ông dự báo trong tương lai gần, độ “nén” từ những doanh nhân, chuyên gia, lao động bậc cao sẽ tăng mạnh tại khu vực trung tâm TP. HCM. Nhu cầu thuê căn hộ cao cấp của họ rất lớn nhưng khả năng đáp ứng hiện tại vẫn chưa đủ.

Tuy nhiên, với quy hoạch mới từ UBND TP. HCM: chuyển dịch công năng các khu đất vàng ven sông quận 1 để phát triển các dự án căn hộ cao cấp, tiêu biểu như cải tạo nền xưởng đóng tàu cũ Ba Son thành đô thị sinh thái đẳng cấp, TP. HCM có cơ hội cân bằng cán cân cung – cầu thị trường căn hộ cao cấp cho thuê. Điều này vừa giải quyết hiệu quả nhu cầu của một nhóm người sẽ đóng vai trò chìa khóa cho sự phát triển mạnh mẽ của thành phố, vừa giúp giải phóng một phần “lợi thế tích tụ” để TP. HCM nắm chắc cơ hội phát triển trong thời gian tới.

Đăng Khôi

Theo Trí thức trẻ

 

Còn nhiều điều bổ ích cho bạn, xem thêm TẠI ĐÂY!

Tin liên quan

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

Hỗ trợ trực tuyến

Lê Quang Thảo

0906 491 789

0934 715 789

 

Facebook

Thống kê lượt xem

Tổng truy cập 1,799,519

Đang online8

Tin tức