Tôi đã mua được nhà khi 25 tuổi như thế nào!

Brown mới chỉ 26 tuổi, nhưng cô đã mua được nhà và có một khoản tiền đáng kể trong các tài khoản tiết kiệm. Cô còn thu được 900 USD mỗi tháng nhờ cho thuê nhà, đủ để trả khoản vay thế chấp mua nhà.

Ngày đăng: 17-08-2016

2,237 lượt xem

Điện thoại của Emily Brown đã đổ chuông liên hồi. Bạn bè gọi đến cho cô để tìm kiếm những lời khuyên về tiền bạc.

Brown mới chỉ 26 tuổi, nhưng cô đã mua được nhà và có một khoản tiền đáng kể trong các tài khoản tiết kiệm. Cô còn thu được 900 USD mỗi tháng nhờ cho thuê nhà, đủ để trả khoản vay thế chấp mua nhà.

Đúng như bạn bè và người thân của Brown nói, cô đã “tìm ra con đường đúng đắn”. Brown không làm việc trên phố Wall hay thung lũng Silicon. Cô là một kế toán ở Cleveland, Ohio với thu nhập khoảng 50.000 USD/năm nhưng đã mua được nhà khi 25 tuổi.

Brown đã chia sẻ những kinh nghiệm của mình với tờ CNN.

Đừng chỉ sống dựa vào tiền lương hàng tháng, làm ra bao nhiêu tiêu hết bấy nhiêu

Bạn bè đã khuyên Brown hãy dọn đến sống ở gần công ty. Tuy nhiên, sau khi khảo giá cô nhận ra rằng giữa giá thuê đắt đỏ và số tiền chi trả cho chỗ đỗ xe thì mỗi tháng đều đặn bỏ ra một số tiền lớn để thuê nhà là lãng phí. Bởi vậy Brown chọn mua một căn nhà ở vùng ngoại ô với giá rất rẻ. Còn có người đang thuê 1 phòng trong căn nhà và Brown rất vui vẻ gia hạn thêm hợp đồng để có thêm thu nhập.

Theo Census, chỉ có khoảng 20% người Mỹ mua được nhà ở tuổi 25. Brown cho rằng mình biết cách tiết kiệm và chi tiêu là nhờ 3 yếu tố: bố mẹ cô luôn nhấn mạnh chuyện phải tiết kiệm, những ảnh hưởng từ cuốn sách “Cha giàu cha nghèo” và cô học đại học vào đúng thời điểm kinh tế Mỹ rơi vào khủng hoảng.

“Việc chứng kiến rất nhiều người mất đi việc làm năm 2008 đã dạy tôi rằng bạn phải chuẩn bị kỹ càng bởi bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Do đó tôi muốn có một kế hoạch rõ ràng chứ không phải chỉ sống dựa vào tiền lương và làm ra bao nhiêu tiêu hết bấy nhiêu”.

Lời khuyên của Brown: Tiết kiệm, tiết kiệm và tiết kiệm

Kế hoạch tiền bạc của cô rất đơn giản: làm việc chăm chỉ, tiết kiệm nhiều và không chi tiêu quá tay. Đó cũng không phải là điều gì quá mới mẻ. Từ năm 1758, Benjamin Franklin đã viết một bài luận có tựa đề “Đường tới giàu có” và kết luận của ông là “Nếu bạn muốn giàu có, hãy nghĩ về chuyện tiết kiệm”.

Brown có ngân sách cho tất cả mọi thứ. Giống như việc rèn luyện để ăn uống khỏe mạnh, cô luôn cân nhắc kỹ mỗi khoản chi tiêu và tuân thủ kỷ luật rất chặt chẽ. Brown lái một chiếc xe cũ thay vì mua một chiếc xe mới đẹp đẽ. Thậm chí bạn bè của cô nói đùa rằng cô sẽ chẳng bao giờ đi uống nước với bạn bè nếu như “ngân sách” dành cho giải trí của tháng đó đã hết.

Cô gái 26 tuổi cũng có những khoản nợ sinh viên như bao người trẻ Mỹ khác. Cô phải vay 35.000 USD để theo học ở ĐH Baldwin Wallace (Ohio). Nhưng cô cũng đi làm thêm và đã trả được 6.000 USD khi chưa ra trường. Kể từ khi tốt nghiệp năm 2012, Brown liên tục tăng số tiền trả nợ hàng tháng. Giờ cô chỉ còn nợ 10.000 USD.

Mở tài khoản tiết kiệm hưu trí khi còn trẻ

Khi Brown còn đang học cấp 3, cô làm việc cho một cửa hàng kem có tên Dairy Dock ở Vermilion, Ohio. 18 tuổi, cô tiết kiệm được khoảng 100 USD từ tiền lương làm thêm ở cửa hàng kem.

Bố cô khuyên hãy gửi số tiền đó vào tài khoản tiết kiệm. Nhưng lãi suất quá thấp, gần như bằng 0% và ngân hàng đã khuyên Brown nên mở một tài khoản IRA và xem xét đầu tư vào một quỹ chỉ số trên thị trường chứng khoán.

Mở tài khoản hưu trí khi mới chỉ 18 tuổi nghe giống như một quyết định điên rồ. Nhưng thực tế là số tiền nhỏ đã không ngừng tăng trưởng.

Hi sinh ở hiện tại có thể giúp bạn thắng lớn

Năm 2008, phố Wall Street sụp đổ, Brown bước chân vào trường đại học với chuyên ngành tài chính kế toán. Các giáo viên luôn nhấn mạnh việc đầu tư và tiết kiệm từ sớm, vì thế cô tiếp tục để thêm tiền từ công việc làm thêm mùa hè và thực tập vào tài khoản IRA. Sau khi tốt nghiệp năm 2012, cô có được công việc toàn thời gian và bắt đầu đều đặn trích ra 250 USD mỗi tháng cho tài khoản IRA.

Ở công việc hiện tại, Brown còn mở một tài khoản 401(k) và trích 6% tiền lương cho tài khoản này.

Cách tiết kiệm thông minh của Brown gây ấn tượng với cả những chuyên gia tài chính cá nhân chuyên nghiệp. Khi Yvette Butler, Chủ tịch Capital One Investing, nghe về những gì Brown đã làm được, bà đã phải thốt lên: “Cô ấy là thần tượng của tôi… Tôi mong rằng sẽ có nhiều người hơn nữa bắt đầu tiết kiệm cho quãng thời gian nghỉ hưu từ năm 18 tuổi”.

                                                                                            Thu Hương

              Theo Trí thức trẻ/CNN

Còn nhiều điều bổ ích cho bạn, xem thêm TẠI ĐÂY!

Tin liên quan

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

Hỗ trợ trực tuyến

Lê Quang Thảo

0906 491 789

0934 715 789

 

Facebook

Thống kê lượt xem

Tổng truy cập 1,799,638

Đang online6

Tin tức