3 CON ĐƯỜNG KHỞI NGHIỆP

Bạn đã khởi nghiệp thành công chưa? Bạn đã ngoài 30 tuổi mà vẫn còn vật lộn để khởi nghiệp, bài viết của Anh Nguyễn Thành Tiến - CEO của nghikhac.com sẽ góp phần định hướng cho bạn.

Ngày đăng: 19-04-2016

2,658 lượt xem

Trong top 10 người giàu nhất thế giới nhiều năm, thì thường có 4-5 người thuộc gia đình Sam Walton, nhà sáng lập chuỗi đại siêu thị WalMart.

 

 

Năm 2013, tổng của 4 người trong gia đình là 140 tỷ USD, vượt qua nhiều lần tỷ phú Bill Gates.

Nếu lùi xa hơn 1 chút, năm 2003, thống kê 10 người giàu nhất thế giới của BloomBerg như sau :

 

Như vậy là 5 vị trí số 6,7,8,9,10 đều là của nhà Walton, tổng là 100 tỷ USD, hơn gấp đôi Bill Gates.

---------

 

Sam Walton sinh năm 1918 trong một gia đình nông dân nghèo gần thành phố Kingfisher ở tiểu bang Oklahoma. Vào giai đoạn đại khủng hoảng của nước Mỹ, gia đình Sam cũng như nhiều gia đình khác đều chịu ảnh hưởng nặng nề, lúc đó Sam Walton còn thơ ấu.

 

Từ năm lớp 7 đến khi học tại trường đại học Missouri, với ý chí tự lập, Sam Walton đã làm nhiều công việc như nhân viên giao báo, bảo vệ, phục vụ nhà hàng,… để nuôi sống bản thân, trang trải học phí. Yêu thích lĩnh vực thương mại, Walton rất muốn theo học chuyên ngành này ở bậc sau đại học tại trường kinh doanh Wharton, nhưng không đủ tiền để thực hiện ý định đó. Tốt nghiệp đại học, ông làm việc cho J.C Penny, nơi ông học hỏi được những kinh nghiệm đầu tiên về công việc bán lẻ.

 

 

Ồng phục vụ quân đội trong chiến tranh thế giới thứ II, sau đó trở thành nhà bán hàng độc quyền có tiếng tăm trong hệ thống các cửa hàng bán lẻ Ben Franklin.

--------

Năm 1962, ông có ý tưởng mở rộng hệ thống cửa hàng, tập trung vào các khu vực nông thôn và bán với giá thấp. Tuy nhiên, người quản lí đã không đồng tình với ý kiến này. Không nản lòng, Walton bỏ việc và tự theo đuổi ý tưởng của riêng mình, ông dốc toàn bộ số tiền 150 USD thuê 8 công nhân và thành lập cửa hàng bán lẻ đầu tiên, lấy tên là Wal-Mart ngay tại thị trấn Bentonville quê ông. Không ai có thể ngờ, đây chính là tiền thân của một hệ thống bán lẻ lớn nhất thế giới và lớn nhất mọi thời đại sau này.

 

Dưới tài lãnh đạo của Sam Walton, Wal-Mart đã phát triển rất nhanh chóng và trở thành đối thủ cạnh tranh ngang ngửa với tập đoàn bán lẻ khổng lồ Kmart vào đầu thập niên 1970. Khi Sam Walton qua đời vào năm 1992, tổng trị giá hệ thống các cửa hàng Wal-Mart đã lên tới 25 tỷ đôla.

Hiện nay, có tới hàng chục nghìn cửa hàng bán lẻ/ siêu thị thuộc sở hữu tập đoàn Wal-Mart trên khắp thế giới. Trước khi bắt dầu Wal-Mart, Sam Walton là 1 người học việc.

Sam Walton không phát minh ra mô hình kinh doanh mới.

Ông khởi nghiệp bằng việc học hỏi & là 1 người HỌC VIỆC.

---------

 

Thêm 1 ví dụ khác : Donald Trump – Tỷ phú bất động sản người Mỹ thì học hỏi giai đoạn đầu từ người bố mình là Fred Trump , một ông trùm bất động sản giàu có. Từ cách lập ý tưởng, xây dựng và phát triển 1 dự án đến việc hợp tác với các nhà thầu, ngân hàng, tổ chức bán các sản phẩm bất động sản….

 

Con đường khởi nghiệp số 1 : TIẾP CẬN TỪ TRÊN XUỐNG  

 

 

Tức là 1 người chấp nhận đi vào 1 tổ chức đã thành công – dành ra 1 khoảng thời gian để học việc (từ vài tháng đến hàng chục năm – tùy mức độ nhanh nhẹn của mỗi người).

 

Có những người thâm chí vươn lên trở thành trưởng phòng, quản lý, lãnh đạo, giám đốc, thành viên hội đồng quản trị… thậm chí có cổ phần của doanh nghiệp này.

Sau khi đã ở trên đỉnh tháp, học hỏi được toàn bộ mô hình, hoặc quan sát, thấu hiểu cách vận hành 1 doanh nghiệp, đến thời điểm thích hợp, họ bước ra và tự mở riêng cho mình 1 doanh nghiệp.

Có thể là 1 doanh nghiệp cùng hoặc khác lĩnh vực, hoặc 1 thị trường chuyên biệt khác.

Cách tiếp cận này gọi là TỪ TRÊN XUỐNG.

Lợi ích là gì khi bạn hiểu cách tiếp cận này ?

1) Cách tiếp cận này giúp bạn hạn chế rủi ro, tích lũy kinh nghiệm. Bạn có thể có kinh nghiệm mà không bị mất tiền – Bạn đang học bằng tiền của người khác.

2) Việc này có phải là 1 ý tưởng tốt cho khởi nghiệp ko ?

---------

Tôi rất yêu thích câu chuyện này :

“Ngày 5 tháng 6 năm 1911, từ Bến Nhà Rồng, một người thanh niên đã quyết định lên đường sang Pháp với nghề phụ bếp trên chiếc tàu buôn Đô đốc Latouche-Tréville, với mong muốn học hỏi những tinh hoa và tiến bộ từ các nước phương Tây để trở về giúp nhân dân Việt Nam !”

Và đó là chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người đặt nền móng và lãnh đạo công cuộc đấu tranh giành độc lập, toàn vẹn lãnh thổ cho Việt Nam.

 

Con đường khởi nghiệp số 2 : TIẾP CẬN TỪ DƯỚI LÊN

 

 

Có những người không có quá trình HỌC VIỆC.

Họ xuất phát với 1 ý tưởng, 1 phát minh.

Mày mò, sáng tạo, thử và sai, rút kinh nghiệm.

Xuất phát từ đáy, xây dựng cơ nghiệp và cũng trở thành người thành công.

 

Nhiều người thường nghĩ về Khởi nghiệp theo cách tiếp cận từ dưới lên, tự mình ra mở 1 doanh nghiệp ngay mà quên cách Khởi nghiệp như trường hợp đầu tiên – Có 1 quá trình Học việc.

Cách khởi nghiệp này trong nhiều trường hợp đôi khi hơi hạn chế do chủ doanh nghiệp không biết thế nào là đúng (mô hình chuẩn, hình mẫu kinh doanh chuẩn). Mặc dù vậy với sự quan sát, ham học hỏi, họ vẫn có thể thành công bằng cách vừa làm vừa điều chỉnh.

----------

Con đường khởi nghiệp số 3 : CON ĐƯỜNG NHANH

Cả 2 con đường khởi nghiệp trên đều cần có thời gian.

Thời gian đôi khi là 3 năm – 5 năm – 10 năm và lâu hơn.

Có những người HỌC VIỆC quá lâu, hoặc THỬ & SAI QUÁ LÂU để lên đến đỉnh cao của lĩnh vực mình.

Câu hỏi là có con đường nào nhanh hơn và TỐC ĐỘ hơn hay không ?

 

 

 

Bây giờ, bạn là người khởi nghiệp, đang ở dưới đáy của tam giác (sự phát triển doanh nghiệp).

Thực tế, trong mọi lĩnh vực bạn làm luôn có những người đi trước đã gặt hái thành công và ở trên đỉnh của Tam giác khác. Câu hỏi là cách nào có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian, đôi khi thay vì 5 năm – 10 năm, họ giúp bạn rút ngắn chỉ còn 1-2 năm ?

Ví dụ : Thành công buổi đầu của Bill Gates và Microsoft gắn chặt với bệ phóng mang tên IBM.

Năm 1981, Bill Gates ký được thỏa thuận độc quyền với IBM, theo đó, thế hệ máy tính cá nhân đầu tiên do IBM xuất xưởng sẽ cài đặt hệ điều hành MS-DOS.

Ở thời điểm ấy, IBM giống như gã khổng lồ Goliah, còn Microsoft của Bill Gates bé nhỏ chẳng khác gì chàng David. Thế nên việc Microsoft được IBM chiếu cố nâng đỡ đã giúp danh tiếng của hãng nhanh chóng "nổi như cồn".

Chả mấy chốc, hệ điều hành của Microsoft nhận được đơn đặt hàng từ hàng loạt nhà sản xuất PC khác. Kể từ đó đến nay, hầu hết PC sản xuất ra đều được cài sẵn phần mềm do Microsoft cung cấp.

Cứ mỗi cỗ PC bán được, Microsoft lại bỏ túi kha khá tiền, biến Bill Gates trở thành tỷ phú USD sau 1 khoảng thời gian ngắn.

---------------

Warren Buffett trước khi trở thành nhà đầu tư huyền thoại đã xin thực tập vài năm với nhà đầu tư Benjamin Graham. Ông khẳng định trong ông có 80% là Graham.

  

Hãy cùng xem câu chuyện khởi nghiệp của Buffett.

“Warren Buffett tốt nghiệp trung học phổ thông vào tháng 6/1947, đứng thứ 16 trong tổng số 374 học sinh. Ban đầu, Buffett xem việc học đại học là một sự lãng phí.

Do khởi nghiệp sớm, tiền đang chảy vào túi của ông từ việc giao báo, từ công ty kinh doanh máy bắn đạn Wilson và thêm một người nông dân đang thuê mảnh đất của Buffett ở Nebraska. Hơn thế nữa, ông đã đọc ít nhất một trăm quyển sách về lĩnh vực kinh doanh. Cho nên, Buffett hoàn toàn tự tin vào khả năng làm giàu của mình mà không cần dành thời gian vào việc học đại học.

Nhưng cha Howard (cha của Buffett) vẫn muốn ông đi học. Là người có tầm ảnh hưởng rất lớn đến tính cách của Buffett, cha ông gợi ý ông nên vào trường tài chính và thương mại Wharton thuộc đại học Pennsylvania.

-------

Tại trường Wharton, Buffett lại dành nhiều thời gian để tìm hiểu về chứng khoán. Tuy vậy, điểm số của ông vào năm thứ nhất đại học thì toàn được điểm A.

Buffett vẫn thưởng thức và hòa nhập vào cuộc sống của một sinh viên bình thường. Như việc tham dự các buổi tiệc ở hội sinh viên và chơi các môn thể thao.

Nhận thấy mình sẽ không thể phát triển tại Wharton, Buffett rời bỏ ngôi trường vào đầu năm 2 đại học. Quyết định tiếp theo của ông là sẽ trở về quê nhà và theo học tại đại học Nebraska, Lincoln.

Ở môi trường quen thuộc, Buffett thể hiện sức mạnh gấp nhiều lần khi còn ở Wharton. Buffett lên kế hoạch học tập dày đặc - hoàn thành năm môn trong học kỳ thu năm 1949 và 6 môn trong học kỳ xuân năm 1950, hầu hết là các môn thuộc về lĩnh vực kinh doanh và kinh tế.

Ngoài ra, Buffett tiếp tục nhận công việc giao báo yêu thích. Nhưng lần này ông thuê những cậu bé nhỏ tuổi hơn làm thuê cho mình và ông cũng xem xét việc khôi phục lại công việc kinh doanh banh gôn. Tuy đảm đương hai công việc cùng một lúc, Buffett vẫn tiếp tục tốc độ học tập chóng mặt.

-------

Ông tốt nghiệp vào năm 20 tuổi với tấm bằng cử nhân kinh tế tại đại học Nebraska. Tính đến thời điểm này, ông đã bán được 220 trái banh gôn và kiếm được 1.200 đô la từ chúng.

Qua đó, Buffett đã tiết kiệm được 9.800 đô từ tất cả công việc kinh doanh của mình. Khoản tiền khiêm tốn này chính là khởi đầu của toàn bộ tài sản khổng lồ mà Buffett sẽ kiếm được về sau.

Đúng là Buffett có thể kiếm được nhiều tiền. Nhưng chúng không phải đến từ công việc mà ông yêu thích nhất. Vì thế, Buffett tiếp tục tìm kiếm, nghiên cứu các biểu đồ và lắng nghe những lời khuyên của các chuyên gia về thị trường chứng khoán. Bởi vì chưa có được cái khung cơ bản để đầu tư cho nên ông tránh mua bất kỳ cổ phiếu nào vào giai đoạn này.

--------

Việc làm chủ yếu của Buffett khi này là không ngừng nổ lực tìm kiếm chiếc chìa khóa thành công trong chứng khoán. Ban đầu, ông dự định sẽ tìm kiếm tại đại học Harvard. Tuy nhiên, do vẻ ngoài của Buffett trông non nớt và ngây ngô nên người phỏng vấn cho rằng ông không hợp với Harvard cho lắm.

Thất bại tại Harvard lại là một dịp may quá bất ngờ của Warren Buffett. Vì nếu được nhập học tại ngôi trường danh tiếng nhất thế giới thì sẽ chẳng có cơ duyên cho Buffett và người thầy thông thái Benjamin Graham gặp nhau tại đại học Columbia.

Benjamin Graham lúc đó đang là chủ nhiệm khoa chứng khoán tại đại học Columbia. Chính ông đã mở ra cánh cửa lớn cho chàng trai trẻ Warren Buffett. Graham đã cho Buffett những công cụ cần thiết để khám phá những khả năng đa dạng của thị trường chứng khoán. Và quan trọng hơn là phương pháp tiếp cận thị trường theo cách rất phù hợp với tâm tính của cậu học trò.

---------

Đối với Buffett, vai trò của Graham không chỉ dừng lại ở một người giáo viên. Graham chính là người đã trao cho Buffett chiếc chìa khóa thành công để khám phá mảnh đất bí ẩn và lạ kỳ mang tên thị trường chứng khoán. Cùng với người cha Howard, Graham là người có ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp đầu tư của Warren Buffett.

Được trang bị những kỷ thuật của thầy Graham, Buffett không cần đến lời khuyên từ bên ngoài nữa mà có thể phát huy khả năng kinh doanh thiên bẩm của chính bản thân mình trong thị trường chứng khoán.

Sau khi tốt nghiệp tại đại học Columbia, Buffett hoàn toàn tự tin khi lựa chọn công việc đầu tư chứng khoán. Bản tính suy nghĩ độc lập được thừa hưởng từ người cha cộng với việc được tôi luyện theo bản lĩnh hình mẫu của thầy Graham thì ngay từ thời điểm này Buffett đã thật sự là một người giàu có.”

Trước khi trở thành huyền thoại và tỷ phú USD, Warren Buffett có 1 người cố vấn là Benjamin Graham.

--------------

1 ví dụ nhỏ khác :

Năm 2015, tôi có kèm cặp cho 1 trường hợp làm về lĩnh vực đào tạo lập trình tên Nam Sơn, thời điểm gặp tôi là 22 tuổi, bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh. Sau khi được tôi hướng dẫn 1 tuần, thu nhập nhảy vọt lên 40 triệu /1 ngày, cao điểm là có ngày thu nhập 120 triệu/ngày.

Sau vài tháng, thu nhập của Sơn ổn định là vài trăm triệu/tháng. Sơn chia sẻ với tôi rằng, lý do nhờ tôi hướng dẫn vì Sơn muốn tiết kiệm thời gian thay vì mò mẫm thử và sai.

1 trường hợp khác làm về thiết kế kiến trúc, tôi hướng dẫn sau 2 tuần và bắt đầu nhận được nhiều hợp đồng trong đó có 1 hợp đồng thiết kế thi công xây dựng hơn 13 tỷ đồng.

--------------

 

Vì thế hãy để tôi chỉ ra cho bạn 1 con đường nhanh :

BẰNG MỌI GIÁ hoặc BẰNG CÁCH NÀO ĐÓ bạn cần :

1) Tìm ra người đỡ đầu (Mentor)

2) Kết nối

3) Xây dựng quan hệ

4) Hoặc thậm chí trả tiền, chi phí, đánh đổi cổ phần

5) Xin hợp tác

6) Học hỏi

…..

Hãy chọn người đã thành công, người đã làm được điều mà bạn chưa từng làm được.

Một người nếu đã đạt đến trình độ kinh doanh cao hơn bạn và có năng lực hướng dẫn, sẽ dìu dắt giúp đỡ bạn vượt qua những sai lầm, vấp váp mất tiền ban đầu, nhanh chóng tiệm cận trình độ thu nhập cao và phát triển 1 cách bài bản. 

Một mặt khác họ thường sử dụng các nguồn lực sẵn có, những mối quan hệ chất lượng và các chuyên gia để hỗ trợ bạn.

Nếu Mentor của bạn là 1 người “siêu kết nối”, bạn đã nắm trong tay 1 lợi thế lớn thay vì đi gây dựng mạng lưới quan hệ từ đầu.

------

Tóm lại, 3 con đường Khởi nghiệp mà bạn có thể lựa chọn :

1) Tiếp cận từ trên xuống (Học việc)

2) Tiếp cận từ dưới lên (Thử , sai & Rút kinh nghiệm)

3) Con đường nhanh (Sử dụng Mentor, người cố vấn)

Ghi nhớ :

Thời gian cũng chính là tiền bạc và thậm chí giá trị hơn cả tiền bạc.

Hãy tìm ra chiến lược phù hợp với bạn !

 

---------

Tác giả : Nguyễn Thành Tiến - NghiKhac.com

 

 

Còn nhiều điều bổ ích cho bạn, xem thêm TẠI ĐÂY!

Tin liên quan

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

Hỗ trợ trực tuyến

Lê Quang Thảo

0906 491 789

0934 715 789

 

Facebook

Thống kê lượt xem

Tổng truy cập 1,799,625

Đang online5

Tin tức